Banner

Tin tức

Những điều cần lưu ý khi xin cấp giấy phép xây dựng nhà

Bạn đang chuẩn bị xây dựng một căn hộ cho gia đình của mình, cũng như đang cần xin giấy phép xây dựng để tiến hành thi công. Tuy nhiên bạn chưa tìm hiểu gì về giấy phép xây dựng và đang cần bổ sung kiến thức về loại giấy này?

Những điều cần lưu ý khi xin cấp giấy phép xây dựng nhà

Hãy tham khảo ngay bài viết này của Nhà Việt Vàng, ở bài viết này chúng tôi xin chia sẻ tới các bạn một vài những kiến thức hữu ích về việc xin cấp giấy phép xây dựng nhà.

1. Tìm hiểu và bổ sung kiến thức trước khi xin cấp

Trước khi cần tiến hành nộp đơn xin cấp phép hoặc giấy phép xây dựng nhà ở, việc tìm hiểu và bổ sung kiến thức liên quan là điều vô cùng quan trọng.

Quá trình này không chỉ giúp bạn hiểu rõ các yêu cầu pháp lý và quy định liên quan, mà còn chuẩn bị tâm thế sẵn sàng đối mặt với các tình huống phát sinh trong quá trình xin cấp phép.

Tìm hiểu và bổ sung kiến thức trước khi xin cấp

Bằng cách nghiên cứu kỹ lưỡng về lĩnh vực mình đang hướng tới, bạn có thể đảm bảo rằng mọi giấy tờ, hồ sơ đều được chuẩn bị đầy đủ và chính xác, từ đó tăng cơ hội thành công khi nộp đơn.

Đồng thời, việc nắm vững các kiến thức cần thiết còn giúp bạn tự tin hơn khi giải quyết các vấn đề pháp lý và tuân thủ các quy định sau khi đã được cấp phép.

Tìm hiểu và bổ sung kiến thức trước khi xin cấp

Do đó, đầu tư thời gian và công sức vào việc tìm hiểu và bổ sung kiến thức trước khi xin cấp phép là bước đi đúng đắn và cần thiết để đạt được kết quả tốt nhất.

2. Chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết

Việc thu thập đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết là vô cùng quan trọng. Khi chuẩn bị hồ sơ đầy đủ và chính xác những giấy tờ cần thiết, sẽ giúp đảm bảo quá trình xin cấp giấy phép xây dựng diễn ra thuận lợi, giảm thiểu thủ tục pháp lý và đảm bảo tính hợp pháp của công trình xây dựng.

Chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết

Để chuẩn bị hồ sơ đề nghị xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở theo quy định của Luật Xây dựng năm 2014 và Nghị định 15/2021/NĐ-CP. Theo quy định, hồ sơ đề nghị này bao gồm:

  • Đơn xin cấp giấy phép xây dựng theo mẫu quy định.
  • Một trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất của bạn, như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất.
  • 02 bộ bản vẽ thiết kế xây dựng kèm theo giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy và bản vẽ thẩm duyệt nếu có yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy. Nếu pháp luật về xây dựng có yêu cầu, cần bao gồm báo cáo kết quả thẩm tra thiết kế xây dựng.

Ngoài ra, để hỗ trợ cho các hộ gia đình và cá nhân tự lập bản thiết kế xây dựng, các đơn vị như Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh, Thành Phố Trực thuộc Trung Ương đều có cung cấp mẫu bản vẽ thiết kế, để bạn có thể tham khảo.

3. Tìm hiểu về các trường hợp được miễn giấy phép xây dựng nhà ở

Theo như quy định của luật xây dựng, các trường hợp được miễn giấy phép xây dựng bao gồm: các công trình cấp IV, nhà ở riêng lẻ ở vùng nông thôn có quy mô dưới 7 tầng và không thuộc khu vực có quy hoạch đô thị, quy hoạch khu chức năng hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được phê duyệt bởi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Tìm hiểu về các trường hợp được miễn giấy phép xây dựng nhà ở

Ngoại trừ những trường hợp như công trình, nhà ở riêng lẻ nằm trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa, vẫn sẽ phải cần xin cấp giấy phép xây dựng.

4. Lưu ý đến thời hạn của giấy phép xây dựng

Theo Luật Xây dựng năm 2014, giấy phép xây dựng cho các công trình có thời hạn là một vấn đề quan trọng cần chú ý. Mỗi giấy phép xây dựng khi được cơ quan Nhà nước cấp phép có thời hạn là 12 tháng tính từ ngày có hiệu lực.

Điều này có nghĩa là từ khi chủ đầu tư nhận được giấy phép, họ phải tiến hành khởi công trong vòng một năm để đảm bảo giấy phép còn hiệu lực.

Nếu trường hợp giấy phép xây dựng sắp hết hiệu lực mà công trình chưa được khởi công, chủ đầu tư có quyền đệ đơn xin gia hạn giấy phép.

Lưu ý đến thời hạn của giấy phép xây dựng

Quy định này cho phép gia hạn tối đa hai lần, mỗi lần gia hạn cần nộp hồ sơ gồm bản chính giấy phép xây dựng đã được cấp trước đó và đơn đề nghị gia hạn.

Đối với xây dựng nhà riêng lẻ, thời hạn của giấy phép xây dựng cụ thể được ghi trong giấy phép. Tuy nhiên, nếu công trình chưa được triển khai thực hiện, chủ công trình có thể đề nghị với cơ quan chức năng xem xét gia hạn. Thời hạn gia hạn sẽ được xác định dựa trên thời gian còn lại của giấy phép xây dựng gốc đã được cấp.

Lưu ý đến thời hạn của giấy phép xây dựng

Trong mọi trường hợp, nếu hết thời gian gia hạn mà công trình vẫn chưa khởi công, chủ đầu tư phải nộp hồ sơ đề nghị xin cấp giấy phép xây dựng mới theo quy định của pháp luật hiện hành.

Điều này cho thấy sự quan trọng của việc theo dõi và tuân thủ thời hạn của giấy phép xây dựng để tránh các vấn đề pháp lý và thực hiện dự án xây dựng một cách hiệu quả và hợp pháp.

5. Lựa chọn nhà thầu thi công trọn gói để xin cấp hộ

Nếu bạn là một người bận rộn với công việc và nhiều vấn đề khác, không có thời gian để tìm hiểu và lo các thủ tục về trong quá trình xây dựng nhà thì bạn có thể lựa chọn những đơn vị nhà thầu thi công nhà trọn gói, để giúp mình xin cấp giấy phép xây dựng.

Lựa chọn nhà thầu thi công trọn gói để xin cấp hộ

Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoảng thời gian tìm hiểu, cũng như không phải lo lắng về các thủ tục pháp lý. Bởi hầu hết các đơn vị nhà thầu cung cấp dịch vụ thi công trọn gói thường sẽ có thêm dịch vụ xin cấp giấy phép xây dựng.

Tuy nhiên, đối với trường hợp này, gia chủ sẽ mất thêm một khoản chi phí dịch vụ, cũng như cần tìm kiếm và lựa chọn một đơn vị uy tín, đảm bảo về tay nghề thi công, cũng như xử lý thủ tục pháp lý thật nhanh chóng.

Lựa chọn nhà thầu thi công trọn gói để xin cấp hộ

Vậy trên đây là 5 điều cần cần lưu ý trước khi xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở mà chúng tôi chia sẻ tới các bạn. Kết thúc bài viết, nếu bạn đang vẫn cần tìm hiểu thêm về kiến thức xây dựng nhà hữu ích khác, mời bạn hãy tham khảo thêm ở các bài viết khác của chúng tôi.

Bài Viết Gần Đây

Thiết kế kiến trúc mới nhất

Giá: Liên hệ
Giá: Liên hệ

Thiết kế kiến trúc nổi bật