Banner

Tin tức

Những lưu ý khi tiến hành xây dựng nhà cấp 4 gác lửng

Ngày nay tại Việt Nam, việc xây dựng nhà cấp 4 với lối kiến trúc gác lửng đã trở nên vô cùng phổ biến. Các công trình này được thiết kế theo phong cách hiện đại, tạo nên sự hài hòa thẩm mỹ và đồng thời mang lại sự tiết kiệm chi phí đáng kể.

Những lưu ý khi tiến hành xây dựng nhà cấp 4 gác lửng

Để đạt được ngôi nhà cấp 4 gác lửng mơ ước, việc nắm vững những kiến thức cần thiết và quan tâm đến những điểm quan trọng là điều vô cùng cần thiết. Bởi vậy hãy tham khảo ngay bài viết này của Nhà Việt Vàng để tìm hiểu nhé.

Tổng quan kiến thức về nhà cấp 4 gác lửng

Một kiến trúc xây dựng nhà cấp 4 gác lửng bao gồm một tầng trệt và một tầng lửng đã được thiết kế sao cho hiệu quả, tận dụng tối đa không gian trên diện tích hạn chế, đồng thời tiết kiệm chi phí so với việc xây dựng một ngôi nhà 2 tầng, vẫn đảm bảo độ hữu ích không thua kém so với mô hình nhà 2 tầng.

Các kích thước của ngôi nhà cấp 4 gác lửng có thể thay đổi tùy theo nhu cầu và sở thích của gia chủ, ví dụ như 4x16, 5x16, 5x16,... để phục vụ nhiều mục đích khác nhau như phòng ngủ, không gian trưng bày, phòng đọc sách, kho chứa vật dụng,...

Tổng quan kiến thức về nhà cấp 4 gác lửng

Với thiết kế hiện đại, mẫu nhà này sẽ tận dụng tối đa không gian và được sử dụng rộng rãi không kém những ngôi nhà truyền thống. Khả năng xây dựng ngôi nhà này không giới hạn trong việc địa điểm, có thể thực hiện cả ở thành thị và nông thôn, mang lại nhiều ưu điểm về mặt thẩm mỹ, không gian và kinh phí.

Những ưu điểm nổi bật của nhà cấp 4 gác lửng

Ngôi nhà cấp 4 với tầng lửng được thiết kế theo quy chuẩn của Nhà nước, kết hợp với mái cao tạo nên không gian lý tưởng cho việc sử dụng làm gác lửng. Tận dụng lợi thế này, căn nhà cấp 4 gác lửng tạo ra một loạt những ưu điểm vượt trội, hoàn hảo cho các hộ gia đình nhỏ, đặc biệt là đối với những cặp vợ chồng trẻ.

Những ưu điểm nổi bật của nhà cấp 4 gác lửng

Bởi vậy, để giúp bạn hiểu rõ hơn về mẫu thiết kế xây dựng nhà cấp 4 gác lửng thì dưới đây Nhà Việt Vàng sẽ nói chi tiết về từng các ưu điểm của mẫu nhà này.

Tối ưu chi phí xây dựng

Sự sáng tạo trong việc hạ gọn chi phí cũng là một nguyên nhân thúc đẩy nhiều người lựa chọn mô hình nhà cấp 4 có gác lửng. Giá trị xây dựng một ngôi nhà cấp 4 với gác lửng dao động như thế nào?

Tối ưu chi phí xây dựng

Trung bình, người có thể đạt được ước mơ sở hữu một ngôi nhà như vậy với khoảng 400 - 500 triệu đồng Việt Nam. Nếu mục tiêu của bạn là xây dựng một ngôi nhà cấp 4 với gác lửng với nguồn kinh phí 200 triệu đồng, thì diện tích xây dựng lý tưởng sẽ là 4x12 mét vuông.

Tận dụng tối đa không gian và diện tích sử dụng

Nếu diện tích mảnh đất mà gia chủ sở hữu khá hạn chế, chẳng mấy rộng rãi, thì việc xây dựng ngôi nhà cấp 4 với kiểu gác lửng sẽ mang lại không gian trong nhà tươi sáng và thoáng đãng hơn.

Tận dụng tối đa không gian và diện tích sử dụng

Bạn có thể tận dụng tầng trệt để sắp xếp các khu vực chức năng như phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ và phòng thờ, trong khi tầng gác lửng được bố trí một cách khéo léo để vừa đảm bảo sự hợp lý mà còn không gây ảnh hưởng đáng kể đến các hoạt động hàng ngày.

Phong cách thiết vô cùng hiện đại

Nhà cấp 4 với gác lửng dường như bị hạn chế về diện tích, dẫn đến việc nội thất bên trong thường theo xu hướng hiện đại đặc trưng của vùng Bắc.

Phong cách thiết vô cùng hiện đại

Mọi chi tiết trong thiết kế nhà đều được đặt lên bàn cân để tối ưu diện tích, và sự nhấn mạnh vào những nội thất nhỏ gọn cùng với khả năng sử dụng tối đa được đặt lên hàng đầu. Sự kết hợp này cùng với gam màu tối giản đã tạo ra một không gian vừa tinh tế mà còn vô cùng tiện nghi.

Dễ dàng sinh hoạt

Sự thuận tiện trong việc di chuyển và sinh hoạt là một lợi thế khó có thể bỏ qua của căn nhà cấp bốn gác lửng. Không chỉ giúp tiết kiệm thời gian và công sức trong việc chăm sóc và dọn dẹp ngôi nhà, mà còn tạo điều kiện thuận lợi hơn cho cuộc sống hàng ngày.

Dễ dàng sinh hoạt

Đặc biệt, với những gia đình có con nhỏ, kiến trúc này mang lại sự an toàn cho việc vui chơi của trẻ nhỏ, đồng thời cũng giúp người lớn tuổi tránh khỏi những phiền toái trong việc di chuyển quá nhiều.

Những điều cần lưu ý khi xây nhà cấp 4 gác lửng

Trong quá trình thiết kế - xây dựng nhà cấp 4 gác lửng, sẽ có một số điểm mà bạn cần phải lưu ý để đảm bảo sự hài hòa và tiện ích của ngôi nhà.

Về quy chuẩn xây dựng nhà cấp 4 gác lửng

Phù hợp với quy định về nhà cấp 4 gác lưng là những căn nhà có gác lửng có chiều cao từ 5m đến 5,8m, và diện tích xây dựng không vượt quá 1,000m2. Với diện tích này, ngôi nhà cung cấp đủ không gian và tiện nghi cho gia đình nhỏ, bao gồm cả 1-2 thế hệ cùng sống.

Về quy chuẩn xây dựng nhà cấp 4 gác lửng

Đối với khu vực của nhà gác lửng, chiều cao của tầng lửng được khuyến nghị từ 2,5m đến 2,8m để đảm bảo sự thoải mái và tiện nghi. Phần gác lửng chiếm khoảng 2/3 diện tích của căn nhà, đây là một sự phân chia hợp lý.

Theo Thông tư 07/2019 về sửa đổi quy định cho việc xây dựng và quản lý công trình, diện tích sàn của tầng lửng không vượt quá 65% diện tích sàn xây dựng của tầng trệt, nhằm đảm bảo sự cân đối và an toàn cho công trình.

Cần lựa chọn và phân bố không gian phù hợp

Để đảm bảo tính nhất quán và dễ dàng trong quá trình thiết kế và trang trí ngôi nhà cấp 4 gác lửng, quan trọng là bạn phải xác định rõ công năng sử dụng từ đầu. Điều này giúp cho việc tạo hình, thiết kế và bố trí vật dụng diễn ra một cách mạch lạc, vì mọi quyết định sẽ dựa trên mục đích sử dụng của không gian.

Việc xây dựng gác lửng nên được thực hiện đồng thời với công trình nhà ở chính, để đảm bảo sự phù hợp và tương thích với tổng thể của ngôi nhà. Thường thì, bê tông cốt thép là vật liệu chính được ưu tiên sử dụng cho gác lửng, bởi tính bền vững và tuổi thọ cao mà nó mang lại.

Cần lựa chọn và phân bố không gian phù hợp

Trong trường hợp gác lửng không được xây cùng lúc với công trình chính, bê tông cốt thép không còn là lựa chọn phù hợp. Thay vào đó, các vật liệu nhẹ, dễ dàng sử dụng và có độ cứng, bền cao sẽ được ưa chuộng bởi đơn vị thi công.

Gỗ và tấm làm gác lửng chuyên dụng thường được lựa chọn, tuy chúng không có tính cứng và độ bền như bê tông cốt thép, nhưng vẫn đảm bảo khả năng sử dụng hiệu quả trong việc tạo không gian chức năng tại khu vực gác lửng.

Lưu ý về cầu thang gác lửng nhà cấp 4

Cầu thang đóng vai trò không thể thiếu trong việc thiết kế và xây dựng nhà cấp 4 gác lửng, đóng vai trò nối liền giữa sàn nhà và gác lửng. Trong quá trình thiết kế cấu trúc cầu thang, việc tuân thủ các quy tắc cũng như quyết định về số bậc, hướng đi và kích thước đều đóng vai trò quan trọng.

Lưu ý về cầu thang gác lửng nhà cấp 4

Với việc ứng dụng cầu thang trong kiểu nhà cấp 4 gác lửng, đặc điểm nhỏ gọn cùng cấu trúc không phức tạp được tạo ra. Loại cầu thang phù hợp nhất cho dự án này có thể là các mẫu cầu thang thẳng, cầu thang xương cá hoặc cầu thang xoắn ốc.

Cần bố trí nội thất phù hợp với không gian của gác lửng

Cần lựa chọn cẩn thận những đồ dùng sẽ được sử dụng tại khu vực gác lửng, dựa trên những yếu tố tiện ích, khả năng gọn nhẹ và sự phù hợp. Nên tối ưu hóa việc bố trí chỉ những vật dụng thực sự cần thiết ở không gian gác lửng, vì diện tích ở đây có hạn.

Việc đặt quá nhiều vật dụng không cần thiết sẽ gây cảm giác chật chội và làm mất cân đối, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của những ngôi nhà cấp 4 gác lửng.

Cần bố trí nội thất phù hợp với không gian của gác lửng

Vậy bên trên là những lưu ý khi tiến hành xây dựng nhà cấp 4 gác lửng mà chúng tôi chia sẻ tới các bạn. Hi vọng bài viết này của Nhà Việt Vàng sẽ hữu ích cho bạn sau khi tham khảo.

Bài Viết Gần Đây

Thiết kế kiến trúc mới nhất

Thiết kế kiến trúc nổi bật