Banner

Tin tức

Những sai lầm cần tránh khi tiến hành xây nhà

Ngôi nhà được coi là một tài sản quý giá của mỗi người, đòi hỏi sự tích luỹ và đầu tư tài chính trong một thời gian dài. Vì vậy, quá trình xây dựng ngôi nhà là một vấn đề quan trọng được quan tâm đến cả về mặt kinh tế lẫn tâm lý.

Tuy nhiên, việc thi công xây dựng nhà đúng cách không phải là điều dễ dàng. Nhiều gia chủ không có đầy đủ kiến thức về xây dựng và do đó, thường mắc phải những quan niệm sai lầm liên quan đến chất lượng công trình, chọn vật liệu xây dựng và phong thủy.

Những sai lầm cần tránh khi tiến hành xây nhà

Việc đánh giá chất lượng công trình chỉ dựa trên cảm quan mà không có kiến thức chuyên môn cụ thể, thậm chí trái ngược với thực tế, có thể dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng như giảm chất lượng công trình, tăng chi phí và không đảm bảo thẩm mỹ.

Vì vậy, sau đây là một số quan niệm sai lầm thường gặp khi thiết kế xây dựng nhà mà gia chủ cần tránh mà Nhà Việt Vàng xin chia sẻ tới các bạn.

Xây dựng nhà vào mua khô tốt hơn mùa mưa

Thực tế, nhiều người cho rằng xây nhà vào mùa khô sẽ tốt hơn vì tiết kiệm thời gian và quá trình thi công được thuận lợi hơn, tuy nhiên việc đổ bê tông trong mùa này lại dễ bị nứt, co giãn, nở nhiệt nếu không được bảo dưỡng đúng cách.

Hơn nữa, quá trình xây dựng vào mùa khô thường diễn ra nhanh chóng, khó kiểm tra được chất lượng, đặc biệt là độ thấm của công trình. Khi mùa mưa đến, những lỗi rò rỉ, thấm mới được phát hiện và đôi khi đã quá muộn để sửa chữa.

Xây dựng nhà vào mua khô tốt hơn mùa mưa

Trong thực tế, xây dựng vào mùa mưa lại mang lại chất lượng công trình tốt hơn nhiều, bởi vì đổ bê tông trong mùa mưa ít giản nỡ hơn, gây ít nứt bề mặt hoặc sự cố liên quan đến chất lượng. Hơn nữa, các lỗi và sai sót trong quá trình xây dựng sẽ dễ dàng được phát hiện và kiểm tra an toàn chất lượng.

Trước khi thiết kế xây dựng, gia chủ nên tính toán và lựa chọn phương án xây dựng phù hợp, cũng như thời điểm phù hợp để đảm bảo thời gian và chất lượng công trình. Do đó, quan niệm rằng nên xây nhà vào mùa khô là một sai lầm thường gặp mà nhiều gia chủ mắc phải.

Chờ đến thời điểm giá nguyên vật liệu rẻ để xây nhà

Nhiều gia chủ khi thi công xây nhà thường bỏ qua thời gian thiết kế bản vẽ, cho rằng công việc này sẽ được hoàn thành nhanh chóng. Tuy nhiên, đây là một trong những sai lầm thường gặp, đặc biệt là đối với những công trình lớn và phức tạp, việc vẽ và chỉnh sửa bản vẽ sẽ tốn rất nhiều thời gian.

Chờ đến thời điểm giá nguyên vật liệu rẻ để xây nhà

Thông thường, việc vẽ bản vẽ cơ sở gồm mặt bằng và phối cảnh sẽ mất từ 5-7 ngày. Sau khi kiến trúc sư và chủ đầu tư thống nhất, đơn vị thiết kế mới tiến hành vẽ theo bản vẽ.

Đến khi có giấy phép xây dựng, bản vẽ chi tiết về kỹ thuật, bố trí điện nước và kết cấu sẽ được hoàn thiện, tuy nhiên, quá trình này sẽ mất khoảng 1-3 tháng hoặc lâu hơn tùy thuộc vào quá trình trao đổi giữa hai bên.

Bản vẽ thiết kế thiếu chi tiết và tỉ mỷ

Việc không tính toán đầy đủ thời gian thiết kế bản vẽ là một trong những sai lầm thường gặp khi thi công thiết kế xây nhà. Nhiều chủ nhà tin rằng việc này chỉ mất thời gian ngắn, tuy nhiên thực tế lại khác, đặc biệt là đối với những công trình quy mô và phức tạp.

Việc vẽ và chỉnh sửa bản vẽ cần một thời gian khá dài để đảm bảo tính chính xác và thẩm mỹ. Thông thường, việc vẽ bản vẽ cơ sở bao gồm mặt bằng và phối cảnh sẽ mất từ 5 -7 ngày, sau đó kiến trúc sư và chủ đầu tư sẽ tiếp tục thảo luận để đạt được sự đồng ý và đồng thuận.

Bản vẽ thiết kế thiếu chi tiết và tỉ mỷ

Sau khi hoàn tất thủ tục giấy phép xây dựng, việc vẽ các chi tiết kỹ thuật, bố trí điện nước và kết cấu sẽ được thực hiện. Tuy nhiên, quá trình này có thể kéo dài trong khoảng từ 1 đến 3 tháng hoặc thậm chí lâu hơn, phụ thuộc vào quá trình thương lượng và trao đổi giữa các bên liên quan.

Chưa tìm hiểu về thời gian giấy xin phép xây dựng?

Thủ tục xin giấy phép xây dựng không thể thiếu và đòi hỏi nhiều thời gian và chi phí. Cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét hồ sơ và cấp giấy phép trong thời gian quy định sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Đối với việc cấp giấy phép xây dựng mới hoặc điều chỉnh, di dời, tạm thì thời gian không vượt quá 20 ngày làm việc cho công trình, 15 ngày làm việc cho nhà ở đô thị, 10 ngày đối với nhà ở nông thôn.

Chưa tìm hiểu về thời gian giấy xin phép xây dựng?

Trong trường hợp cấp lại hoặc gia hạn giấy phép, thời gian không quá 10 ngày làm việc. Nếu cần xem xét thêm, cơ quan cấp giấy phép sẽ thông báo lý do cho chủ đầu tư và chỉ đạo thực hiện trong thời gian không quá 10 ngày làm việc kể từ khi hết hạn quy định.

Thời gian thi công khoảng từ 3-4 tháng là hoàn thiện

Thời gian xây dựng một công trình thông thường thường khoảng 3 - 4 tháng, nhưng thực tế thường có thể chậm hơn tiến độ khoảng vài tháng, đặc biệt nếu không chọn được công ty thiết kế xây dựng nhà đẹp chuyên nghiệp uy tín.

Các kiến trúc sư cho biết, ngoài việc xây dựng phần hô, còn có quá trình hoàn thiện nội thất, vẻ chỉ, đắp phù điêu, trang trí và các công đoạn khác, mỗi công đoạn lại có những bộ phận khác nhau, vì vậy quá trình thi công thường xuyên bị chậm trễ.

Thời gian thi công khoảng từ 3-4 tháng là hoàn thiện

Do đó, để tránh rủi ro, bạn nên dự trù thời gian từ 6-8 tháng. Tuy nhiên, nếu tìm được một công ty xây dựng chuyên nghiệp có kinh nghiệm, bạn có thể yên tâm hơn về chất lượng và thời gian tiến độ của công trình.

Thời gian thi công khoảng từ 3-4 tháng là hoàn thiện

Vậy bên trên là những sai lầm cần tránh trong quá trình tiến hành thi công xây dựng nhà mà chúng tôi chia sẻ tới các bạn. Nếu bạn đang cần tìm hiểu thêm những kiến thức khác về lĩnh vực thiết kế xây dựng nhà đẹp thì hãy tham khảo thêm ở các bài viết khác của chúng tôi nhé.

Bài Viết Gần Đây

Thiết kế kiến trúc mới nhất

Thiết kế kiến trúc nổi bật