Banner

Tin tức

Phân biệt cát đổ bê tông và cát cho vữa xây trát trong xây dựng

Nhà Việt Vàng xin chào các bạn chúng tôi công ty chuyên tư vấn, thiết kế, thi công các dự án, công trình nhà ở, nhà trọ, biệt thự, khách sạn tại Biên Hòa Đồng Nai. Với đội ngũ kiến trúc sư được đào tạo chuyên môn, phương châm làm việc uy tín, tác vụ chuyên nghiệp và hàng chục nhân công thầy thợ lành nghề, nhiệt tình. Vì thế chúng tôi luôn tự hào là nhà thầu xây dựng uy tín tại Biên Hòa Đồng Nai hiện nay.

nhà thầu xây dựng uy tín 01

nhà thầu xây dựng uy tín 02

 

Khi tiếp xúc thực tế công trình với người chưa có kinh nghiệm sẽ hơi bị lúng túng khi nhà thầu giao việc đổ bê tông thì phải lấy cát bê tông để trộn, hay trộn vữa cho xây trát phải lấy đúng loại cát tương ứng. Vậy là sao để có thể phân biệt được những loại cát này? Cũng là một vật liệu cát như nhau sao lại chia ra thành nhiều loại? Việc sử dụng riêng biệt các loại cát có ảnh hưởng gì đến kết cấu xây dựng không? Hãy cùng Nhà Việt Vàng chúng tôi tìm hiểu qua nội dung bên dưới đây nhé!

Những loại cát phổ biến trong xây dựng

Trong xây dựng cát là vật liệu không thể thiếu và không có gì thay thế mà có độ chất lượng tương tự hoặc hơn vật liệu các được. Với nhiều năm kinh nghiệm trong xây dựng công ty chúng tôi đã sử dụng hàng tấn khối cát mỗi năm bao gồm đa phần chủng loại từ nhiều nơi tại Đồng Nai. Say đây là các loại cát và đặc điểm của từng loại được miêu tả cụ thể mời các bạn đọc thêm.

Những loại cát phổ biến trong xây dựng

Cát hạt vàng

Đây là loại cát chủ yếu dùng để đổ bê tông, đặc điểm nhận biết theo như tên gọi là chúng tôi màu vàng đặc trưng. Sử dụng cho các công trình bê tông cốt thép có hiệu rất nhanh cứng. Đối với các công trình lớn, mang tầm quốc gia để mang lại chất lượng tốt đa nhất cát hạt vàng cần qua công đoạn sàn lọc, phân chia tỉ lệ hợp lý.

Cát hạt vàng trong xây dựng

Ưu điểm của loại cát này là có độ cứng rất cao, nhiều công trình trước kia đã sữ dụng cho việc trát tường. Việc kết hợp cho khâu này sẽ để lại nhược điểm lớn là sẽ không được láng mịn, dễ để lại vệt rỗ, sẹo to trên bề mặt tường.

Cát đen

Là loại cát có màu sẫm đen có thể màu xám xám như đất sét (tùy theo từng nơi mà sẽ có màu khác nhau). Không như với loại cát hạt vàng, mà cát này có kích thước hạt khá nhỏ trông vẻ láng mịn, ít lẫn lộn tạp chất. Đặc biệt là có giá thị trường rẻ hơn nhiều so với loại cát hạt vàng vì thế cát đen được sử dụng ngày càng nhiều trong xây dựng, thiết kế nhà đẹp, nhà ở dân dụng, thậm chí cả biệt thự, công trình nhà nước.

Cát hạt đen trong xây dựng

Cát san lấp

Cũng có nét tương tự như loại cát đen như trên nhưng loại cát này được sử dụng chủ yếu vào công việc san lấp mặt bằng. 

- Cách nhận biết: đây là là loại cát có màu đen, kích cỡ hạt không đồng đều, hay bị lẫn tạp chất (ví dụ như: đất, đá, bùn, lá cây,...) nên chất lượng không thể nào bằng 2 loại cát nêu trên.

- Ứng dụng: Với giá thành rẻ nên người sử dụng thường được sử dụng dùng để lắp móng nền, mòng nhà, bất cứ mặt bằng nào cần san lấp thay vì sử dụng vật liệu đất thì sử dụng cát để san lấp sẽ có chất lượng và độ vững chắc tôt hơn.

Cát sat lấp trong xây dựng

Đặc điểm, cách phân biệt giữa cát bê tông và cát xây

Mỗi loại cát đều có đặc tính nổi bật và thành phần khác nhau do đó mỗi loại sẽ có vai trò riêng, công dụng riêng trong từng trường hợp nhất định.

Cát đổ bê tông hay còn gọi là cát vàng hạt to: Có kích thước modun từ 1.9 - 3.2. Tổng hàm lượng muối sunphat không được phép cao hơn 1% khối lượng cát. Sỏi được lẫn trong cát không được quá 5% khối lượng và đường kính hạt sỏi giao động từ 4-10mm. Về hàm lượng mica ở mức cho phép cũng không được quá 2%. Thành phần chính là cát có kích thước luôn phải lớn hơn 0.25mm, màu vàng đặc trưng, cạnh sắc bén, tạp chất với mức cho phép, chiếm khoảng 1500 kg/m³ trên tổng khối lượng.
Cát xây vữa, trát: Độ lớn modun đảm bảo lớn hơn 0,7, khối lượng. Tổng khối lượng phải lớn hơn 1% đối với muối sunphat và hàm lượng tạp chất như: đất bùn sét, hữu cơ (thực vật) chứa trong cát không vượt quá 5%. Hàm lượng sỏi có đường kính từ 5 đến 10mm và không được chứa các tạp chất ở dạng cục.

Đặc điểm cát đổ bê tông

Đặc điểm cát xây

Cát đổ bê tông bên trái, cát xây trát bên phải.

Yêu cầu kỹ thuật về cát đổ bê tông

Chất lượng của cát cốt yếu lệ thuộc vào thành phần khoáng chất tự nhiên, thành phần kết cấu và hàm lượng các tạp chất chứa trong cát. 

Cát hạt vàng dùng để làm bê tông cho công trình yêu cầu phải là cát sạch, tạp chất dưới 1%, kích thước, cạnh góc hạt cát đều nhau hoặc tương đối. Trước khi chia tỉ lệ cát cần qua khâu xử lý làm sạch, cân đo bằng hệ thống điện tử.

Nơi dự trữ, chứa cát cần phải khô ráo, không ứ đọng nước, không lẫn lộn với vật liệu khác. Sử dụng cát tốt nhất là khai khác ở sông, suối, vùng hẻo lánh vì đây là nơi ít người dân sinh sống, tạp chất lẫn lộn trong cát ít. Hạn chế tối đa sử dụng cát gần vùng biển bởi cát tại đây bị ảnh hưởng nặng bởi muối sẽ giảm chất lượng kết cấu của công trình.

Yêu cầu kỹ thuật cát trong xây dựng

Đổ bê tông hay xây vữa cát đều thuộc trong lĩnh vực xây dựng nhưng sử dụng vật liệu cát cho từng giai đoạn công việc thì lại là vấn đề khác. Để cho công trình thiết kế nhà ở, biệt thự của bạn được đảm bảo nhất hãy tìm nhà thầu xây dựng uy tín gần nơi mình sinh sống để được tư vấn một cách tốt nhất.

Mọi thông tin thắc mắc hãy liên hệ qua số điện thoại bên dưới để được Kiến Trúc Sư công ty Nhà Việt Vàng giải đáp tận tình.

Gọi Ngay
Phone 0933.865.685

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN THIẾT KẾ XÂY DỰNG GIÁM SÁT NHÀ VIỆT VÀNG

  • Email: xaydungnhavietvang@gmail.com
  • Địa chỉ: Số 13/4, tổ 18, KP 3, Phường Bửu Long, TP Biên Hoà, Đồng Nai
  • Giấy chứng nhận ĐKKD số 3603450244 do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai cấp ngày 10/03/2017
Bài Viết Gần Đây

Thiết kế kiến trúc mới nhất

Thiết kế kiến trúc nổi bật